Thực phẩm nhiều sắt

Thuc Pham Nhieu Sat 7 1

Sắt là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu  trong máu . Sắt giúp mang oxy đến tất cả bộ phận của cơ thể . Và hầu hết những người thiếu sắt sẽ bị thiếu hụt Hemoglobin do nhiều nguyên nhân, như mệt mỏi, căng thẳng . Họ sẽ cảm thấy mệt và kiệt sức rất nhanh chóng . Do đó việc bổ sung các thực phẩm chứa nhiều sắt là vô cùng quan trọng . Bạn hãy bổ sung sắt bằng những thực phẩm dưới đây

Thuc Pham Nhieu Sat 7

1. Cà chua

Cà chua là loại quả vô cùng quan trọng và quen thuộc trong các món ăn hàng ngày của gia đình bạn . Cà chua  rất giàu vitamin C, giúp cơ thể bạn dễ dàng hấp thu các chất nhiều sắt. Ngoài ra cà chua còn chứa lycopene và vitamin E . Đây là những thành phần tốt cho tóc và làn da của bạn.

2. Lòng đỏ trứng chứa nhiều sắt

Lòng đỏ trứng là một trong những nguồn cung cấp rất nhiều sắt , trứng cũng rất dễ nấu và ăn. Mọi người hãy cố gắng kết hợp lòng đỏ trứng vào các món ăn  khác nhau. Điều này có thể  đảm bảo rằng,  bạn được bổ sung một hàm lượng sắt  thường xuyên mà không phải ăn chỉ cùng một thứ đồ ăn mỗi ngày.

3. Hải sản

Hải sản là một nguồn thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bạn bao gồm cả sắt. Cá ngừ, nghêu và tôm là một trong số nguồn cung cấp nhiều sắt tốt nhất . Bạn có thể làm hải sản theo nhiều cách khác nhau để bạn ăn chúng thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng một số người có thể bị dị ứng với một số loại hải sản, vì vậy hãy cẩn thận khi nấu ăn với chúng .

4. Khoai

Khoai cung cấp mật lượng lớn sắt cho cơ thể . Chúng tập chung chủ yếu ở lớp vỏ của củ khoai . Vì thế bạn hãy đảm bảo để nguyên vỏ khi nấu, vì chúng chứa rất nhiều sắt . Khoai tây khoai lang nướng và hấp là các món ăn hầu hết mọi người đều ưa thích . Khoai tây nghiền cũng rất được nhiều người lựa chọn , ưa chuộng.

5.Rau tươi

Hấp thu rau hàng ngày, thường xuyên được các chuyên gia  khuyến nghị . Rau tươi có thể cung cấp sắt và các khoáng chất khác cũng như các loại vitamin khác nhau . Súp lơ xanh, cà chua, bí ngô và củ cải đường, … có thể giúp con người bổ sung một  lượng lớn rất nhiều sắt bị thiếu hụt trong cơ thể.

6. Thịt chứa nhiều sắt

Việc con người hấp thu đủ protein động vật là điều rất cần thiết để con người làm gia tăng nhanh chóng hàm lượng hemoglobin trong cơ thể . Đa số các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, và gan . Là những nguồn cung cấp rất nhiều sắt vô cùng cần thiết để sản xuất hemoglobin. Mặc dù vậy thịt gà được mọi người coi là thịt nạc . Nhưng bạn  hấp thu nó thường xuyên vẫn có thể giúp bạn cung cấp cho cơ thể lượng sắt khá lớn.

7. Trái cây cung cấp nhiều sắt

nhiều sắt là trái cây

Đa số các loại trái cây thuộc họ cam quýt, như chanh, xoài, và cam là những nguồn trái cây cung cấp rất nhiều  vitamin C . Chúng rất cần thiết cho việc hấp thu sắt nhanh chóng trong tế bào cơ thể con người .Chúng sẽ dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của hàm lượng hemoglobin trong cơ thể bạn . Dâu tây, táo, dưa hấu, ổi và lựu là những loại trái cây cũng chứa nhiều sắt có thể làm tăng lượng hemoglobin trong cơ thể của bạn.

8. Ngũ cốc

Các bạn chắc hẳn ai cũng đã một lần uống ngũ cốc nhưng các bạn có biết . Ngũ cốc nguyên hạt chứa một hàm lượng sắt cao. Gạo, lúa mì, lúa mạch và yến mạch góp phần  tạo ra những bữa ăn lành mạnh cho gia đình bạn . Chúng cũng góp phần giúp  những bệnh nhân bị thiếu máu cung cấp cho cơ thể lượng carbohydrat cần thiết. Đặc biệt hơn cả đó chính là gạo nâu là một nguồn cung cấp nhiều sắt phong phú cho mọi lứa tuổi.

9. Trái cây , hạt khô

Đa phần các loại trái cây được sấy khô, như nho , mơ, và hạt khô đều  là những nguồn giàu chất sắt, vitamin và các chất xơ.  Vì thế chúng được coi là một thành  của chế độ được kê cho các bệnh nhân thiếu máu . Chúng  có thể làm cho các bệnh nhân tăng cường nhanh chóng hàm lượng hemoglobin. Hạt hướng dương, bí đỏ và mè là những hạt khô giống nhau và chứa rất nhiều sắt để cung cấp cho cơ thể . Bạn cũng  có thể làm một đồng bánh  hạt yến hoặc trang trí đồng bánh pudding . và các món ngọt khác cho bữa ăn thêm phần thú vị.

10 Gạo đỏ và gạo nâu

Gạo đỏ và gạo nâu là những loại gạo cung cấp các nguồn thực phẩm nhiều sắt tuyệt vời . Cung cấp cho cơ thể của bạn và gia đình . Tuy nhiên , đa phần những loại gạo này có thể không hấp dẫn với bản thân bạn nếu chỉ đơn giản là bạn  nấu chín chúng . . Bạn cũng có thể  thử thêm một chút hương vị khác cho nó bằng việc  khuấy trong rau, trứng, hoặc thịt, tùy thuộc vào thói quen ăn uống của bạn.

11. Socola đen

Sôcôla đen là món ăn yêu thích của rất  nhiều người . Nhưng socola chủ yếu là đồ ăn ưa chuộng và ưa thích của trẻ nhỏ . Các bác sĩ khuyên bạn nên ăn nhiều sôcôla đen mỗi ngày . Để có thể đáp ứng một lượng lớn nhu cầu sắt trong cơ thể của bạn.

 

Các chú ý khi bạn bổ sung các thực phẩm nhiều sắt cho cơ thể

  • Chánh việc nấu ăn quá lâu vì nấu ăn lâu có thể làm mất đi một lượng lớn các dưỡng chất
  • Bổ sung quá nhiều  sắt cho cơ thể cũng là không tốt . Bạn nên đi kiếm tra lượng sắt chứa trong cơ thể mình để bổ sung một cách hợp lý nhất
  • Đa số các nguồn canxi trong sữa và các loại sản phẩm chế biến từ sữa . Chúng có thể làm  khó khăn cho cơ thể của bạn trong việc hấp thụ các chất nhiều  sắt . Vì thế bạn nên bạn hãy  dùng hai loại thực phẩm này cách nhau ít nhất 1 tiếng đồng hồ để đảm bảo cho đường tiêu hoá .
  • Trước khi bổ sung cac thực phẩm chứa nhiều sắt cho trẻ nhỏ bạn lên tham khảo kĩ . Bạn cũng có thể tham khảo các chuyên gia hoặc các bác sĩ . Trước khi áp dụng thực phẩm đó vào nấu ăn cho trẻ nhỏ .

Hy vọng rằng với những chia sẻ thiết thực này của mình về các thực phẩm bổ sung sắt cũng như một số  chú ý trên đây . Các bạn , các mẹ sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và  lựa chọn . Trong việc cân đối dinh dưỡng cho bản thân và trẻ nhỏ.

Nguồn: TRỊNH TUẤN ANH

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------