Thực Phẩm Giàu Vitamin

Thuc Pham Giau Vitamin 1 3

Vitamin Là gì:

Thực phẩm giàu vitamin hay còn được biết đến là những sinh tố. Được coi là những vệ sĩ trong cơ thể của chúng ta. Mặc dù vitamin không chứa calo nhưng chúng rất cần thiết trong việc tăng trưởng phát triển thể chất. Và hỗ trợ cho nhiều phản ứng hóa học của cơ thể. Cơ thể cần có vitamin để sử dụng năng lượng từ thức ăn cũng như chuyển hóa protein. Vitamin đóng vai trò nhất định trong quá trình hình thành các tế bào mô và các cơ quan. Vitamin được phân loại dựa trên các bộ phân cơ thể được hấp thu.

  1. Vitamin tan trong nước: nhóm B và C chuyển hóa nhanh lưu trữ thời hạn do đào thải qua đường niệu.
  2. Vitamin tan trong chất béo: nhóm vitamin A, B, E, K. Chuyển hóa chậm lưu trữ một lượng lớn ở gan.

chúng ta dựa vào thực phẩm để đáp ứng nhu cầu vitamin của mình. Tuy nhiên có một số ít vitamin chúng ta nhận được từ những nguồn gốc khác. Do cơ thể chỉ có thể tự cấp một số vitamin lên ăn uống cần bằng là quan trọng.

Thực phẩm giàu vitamin

Kiểm soát thực phẩm giàu vitamin

Tình trạng thiếu được chia thành 2 loại:

  1. thiếu vitamin sơ cấp: xảy ra do không nhận đủ vitamin từ thực phẩm.
  2. thiếu vitamin thứ cấp: do một nhân tố nào tác dộng như hút thuốc, uống rượu bia quá mức.
  3. Việc sử dụng kháng sinh trong thời gian dài sẽ giết chết các vi khuẩn đường ruột có lợi. Gây thiếu vitamin K, tình trạng thiếu vitamin còn do một vấn đề tiềm ẩn nào đó. Cơ thể thường thiếu các vitamin như B, B1, D, C, K, A.

Tình trạng quá liều vitamin:

khả năng bị dư thừa một loại vitamin nào đó từ thực phẩm là rất khó. Nếu muốn dùng sản phẩm bổ sung vitamin chúng ta cần đến hỏi bác sĩ. Trước hết chúng ta cần kiểm tra chế độ ăn uống. Vitamin có thể được cải thiện từ thực phẩm giàu vitamin.

Để cơ thể có chứa vitamin tốt nhất thì hãy bảo quản lượng vitamin từ trong thực phẩm. Nhiều loại vitamin có thể hao hụt trong thực phẩm do thời gian tồn trữ lâu. Trái cây và rau củ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Khi chúng vừa được thu hoạch vào lúc vừa chín tới. Nên hạn chế thu hoạch khi chín tới hoặc chín rụng hãy ăn ngay càng sớm càng tốt. Đông lạnh là một cách bảo quán tốt nhất nông sản. Bởi vì chúng được hái tại thời điểm tươi ngon nhất. Được cất đông hoặc bảo quản ở nhiệt độ thấp để giữ lại các dưỡng chất.

Bảo quản thực phẩm giàu vitamin. Để ở nơi mát không có ánh nắng mặt trời chiếu vào. Bởi vì vitamin dễ bị hao hụt ở nhiệt độ cao và một số vitamin dễ tan trong nước. Việc đun nấu cũng ảnh hưởng đến các chất vitamin. Vì khi nấu nhiều loại vitamin tan trong nước sẽ bị mất đi do nhiệt độ.

Một số thực phẩm giàu vitamin cần đáp ứng hàng ngày

Vitamin A:

Được áp dụng nhu cầu hàng ngày cho cơ thể của người trưởng thành. Nam giời cần 700mcg/ ngày, Nữ giới cần 600mcg/ ngày. Vitamin A có vai trò quan trọng đối với thị giác, đặc biệt là thị lực vào ban đêm. Sự phát triển xương và sinh sản của làn da cũng như màng nhầy, nó có thể tiếp chất nhầy. Đồng thời vitamin A là hoạt động trống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Vitamin B:

Là một vitamin tan trong nước. Nó rất cần trong chuyển hóa các chất và enzym trong cơ thể của trẻ nhỏ. Khi thiếu hụt vitamin nhóm B thì người chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. Mắc các bệnh về da về thần kinh và rất nhiều các bệnh kèm theo khi thiếu hụt vitamin B.

Vitamin C:

Là một vitamin trống các oxy hóa làm giảm các tác động do tia cực tím. Thiếu vitamin C sẽ khiến cho da bị nhăn nheo giảm các vấn đề xạm da.

Thực phẩm giàu vitamin

Các nhóm thực phẩm giàu vitamin

Vitamin A

  • Cà chua chứa ít calo và nhiều loại vitamin và khoáng chất. Chỉ cần một quả cà chua vừa phải có thể cung cấp 20% vitamin A hàng ngày.
  • Cà rốt chứa vitamin A dạng beta-carotene một chất oxy hóa lành mạnh. Một củ cà rốt sẽ cung cấp 7834 IU. Nên sử dụng cà rốt đông lạnh vì nấu chín sẽ không giữ chọn vẹn chất.
  • Các loại rau có lá xanh thẫm: rau lá chứa ít calo giàu chất dinh dưỡng và dễ chế biến. Các loại rau như rau cải, rau bina, cây mùi tạt, cây bồ công anh xanh, cải xoăn. Là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời.
  • Đậu hà lan giúp bạn đáp ứng được vitamin A khuyến cáo hàng ngày. Một khẩu phần đậu hà lan chiếm 134% giá trị vitamin A hàng ngày.
  • Đu đủ: chứa hàm lượng vitamin A vừa phải. Một quả đu đủ nhỏ cung cấp 30% vitamin A hàng ngày
  • Dưa Hấu: chứa nguồn vitamin A và hàm lượng calo thấp. 100 gam dưa hấu có thể giúp bạn đạt được 68% vitamin A hàng ngày.

Vitamin B

  • Các thực phẩm giàu vitamin B12, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, các chức năng thần kinh.
  • Ngao: trong ngao nấu chín có khoảng 84,1% vitamin B12
  • Hàu: Có đến 21,84mcg trong 84g hàu nấu chín. Hàu cung cấp cho các hệ miên dịch cải thiện ham muốn tình dục.
  • Trai: trong 84g trai nấu chín có chứa 20,4 vitamin B12.
  • Cua: Trong 84g thịt cua thì có chứa10,3mcg vitamin B12. Ngoài ra nó còn chứa một số vitamin như A, B, C và cũng giàu chất kẽm.
  • Cá mòi cứ 84g cá mòi có 7,6mcg vitamin B12. Những con cá mòi nhỏ chứa nhiều Vitamin D axit béo và omega-3.

Vitamin C

  • Dâu tây: một khổ phần ăn có thể giúp bạn chứa được một loại vitamin C cần thiết. 100g dâu tây sẽ mang lại 98mg với chỉ 53 đơn vị calo.
  • Đu đủ: một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một quả đu đủ có thể cung cấp 187,87 vitamin C. Lượng vitamin C này cao hơn 3 lần dưỡng chất được khuyến cáo dùng mỗi ngày.
  • khoai lang: một khẩu phần ăn của khoai lang có thể chứa 65% giá trị vitamin C.
  • Kiwi: một loại trái cây chứa nhiều vitamin C hơn cả cam. Ăn một quả kiwi mỗi ngày có thể mang tới cho bạn 85mg vitamin C. Là một loại cần ăn sống.
  • Ớt bột: một thìa ớt bột có thể cung cấp tới 3,82mg tương đương 6% lượng vitamin C. Cần thiết với người bình thường.
  • Qủa có múi: cam, chanh, bưởi là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào nhất. Một nửa cốc nước ép cam mang lại 93mg vitamin C trong khi nước bưởi chiếm 70mg.
  • Qủa ổi: một loại giàu khoáng chất đặc biệt là vitamin C. Một quả ổi trung bình cung cấp đến 125,57mg tương đương với 200% lượng vitamin C cần thiết.

Thực phẩm giàu vitamin

 

 

 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------