Thiếu máu , các thực phẩm giúp phòng ngừa

Thieu Mau Cac Thuc Pham Giup Phong Ngua 2 1

Những người bị thiếu máu cần một chế độ ăn uống hợp lý , lành mạnh . Những thực phẩm giàu vitamin C , axit folic , vitamin b12 và sắt . Dưới đây là một số thực phẩm mình liệt kê có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng thiếu máu .

thực phẩm chữa thiếu máu

1 . Củ cải đường

Củ cải đường được nhiều người biết đến là một loại rau . Chúng có hiệu quả rất cao trong cuộc chiến chống bệnh thiếu máu của con người .Củ cải đường có hàm lượng sắt cao . Củ cải đường giúp kích hoạt lại các tế bào hồng cầu . Khi các tế bào hồng cầu đã được kích hoạt .Khi đó lượng oxy cung cấp cho các bộ phận của cơ thể tăng lên. Ăn củ cải đường hàng ngày nó  sẽ giúp các bạn dễ dàng chống lại căn bệnh thiếu máu.

2. Thịt đỏ ngừa bệnh thiếu máu

Các loại thịt như thịt bò , thịt cừu và một số loại thịt đỏ khác có chứa một hàm lượng sắt rất cao . Các loại thịt kể trên chứa phức hợp heme-sắt . Cơ thể của chúng ta sẽ được dễ dàng hấp thụ . Các loại thịt này cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin B12 . Các chuyên gia cho rằng  gan bò có hơn 600% cho nhu cầu sắt hàng ngày. Vì thế chúng ta hãy thêm những loại thịt này vào những bữa ăn hàng ngày . Chúng cũng rất dễ ăn và dễ chế biến giúp cơ thể chữa được bệnh thiếu máu .

3. Lựu

Nói đến trái cây giàu sắt và vitamin C chúng thể phải kể đến đầu tiên đó là trái lựu . Ăn lựu hàng ngày giúp chúng ta cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể . Lựu cũng vô cùng  hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng thiếu máu như yếu, chóng mặt, mệt mỏi . Hơn nữa lựu còn giúp chúng ta chữa trị trong việc mất khả năng nghe.

4. Cải

Cải bó xôi là một loại rau thuộc họ lá xanh , chúng rất phổ biến giúp con người ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Cải bó xôi chứa nhiều canxi, vitamin A, B9, E và C, sắt, chất xơ và beta carotene . Các nghiên cứu đã cho thấy một nửa chén cải bó xôi luộc chứa 3,2 mg sắt .Chúng còn chiếm khoảng 20% nhu cầu sắt cho cơ thể của người phụ nữ. Vì thế nên bổ sung cải bó xôi trong mỗi bữa ăn và chế độ ăn uống hàng ngày. Chỉ với một đĩa rau cải luộc chúng ta đã có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

5. Cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm phổ biến trong mỗi bữa ăn hàng ngày . Trong cà chua có chứa rất nhiều Vitamin C . Chúng là thành phần chính trong cà chua cùng với lycopene. Vitamin C trong cà chua giúp bản thân hấp thu dễ dàng các chất sắt . Cà  chua cũng chứa rất nhiều beta carotene và vichuwanhie . Vì thế cà chua rất có lợi cho sức khỏe tóc và da . Thế nên cà chua  thường được các chị em dùng để chăm sóc da mặt . Vừa phổ biến dễ tìm trên thị trường mà lại còn rất tốt cho sức khoẻ và chữa bệnh thiếu máu .

6.Cá

Cá là một loại thực phẩm rất quen thuộc trong các bữa ăn . Cá cũng sẽ giúp con người ngăn ngừa bệnh thiếu máu . Vì trong cơ thể  nó có chứa sắt . Một số loài cá  phổ biến được tin dùng như cá hồi, cá ngừ  các loại thực phẩm biển khác như sò, hàu rất giàu chất sắt. Người ta cho rằng hàu ở Thái Bình Dương chứa 7,2 mg sắt trên mỗi 100 gram thịt hàu . Nhưng cũng cần lưu ý rằng có một số người sẽ bị dị ứng khi ăn cá . Chúng ta lên cân nhắc khi sử dụng chúng trong các bữa ăn . Chúng là thực phẩm rất dễ chế biến, để chánh bị nhàm chán hãy chế biến cá theo nhiều các khác nhau. Để cho bữa ăn thêm ngon và sinh động

7.Trứng ngừa thiếu máu

Trong chúng ta chắc hẳn ai cũng đã một lần ăn trứng , nhưng các bạn có biết rằng . Trong trứng có chứa một nguồn giàu protein và chứa rất nhiều chất chống oxy hóa . Các chất này sẽ hỗ trợ việc tích trữ vitamin trong cơ thể khi đang bị thiếu máu . Các nghiên cứu chỉ ra một quả trứng to có chứa 1 mg sắt. Vì thế nên các bạn hãy sử dụng trứng mỗi ngày vì trong một quả trứng sẽ giúp cơ thể bạn không bị thiếu máu. Trứng cũng rất chế biến chúng ta có thể chiên trứng , luộc trứng . Thậm trí chúng ta cũng có thể rang trứng để ăn . Các bạn hãy xoay tua các món để tránh tình trạng bị ngán nhé .

8. Mật ong

Hiện nay mật ong được bày bán phổ biến trên thị trường . Nhưng tìm mua được mật ong thuần khiết là một điều gì đó rất khó . Mật ong nó rất tốt cho cơ thể bạn và mật ong cũng giàu sắt . Cơ thể cảu bạn sẽ dung nạp được khoảng 0,42 mg sắt khi bạn dùng  100 gram mật ong. Hơn thế nữa, mật ong còn chứa đồng và magiê . Chúng giúp cơ thể của bạn tăng nồng độ hemoglobin trong cơ thể bạn và ngừa bênh thiếu máu. Trên thị trường có rất nhiều mật ong dả vì thế các bạn hãy cận trong khi mua . Hãy tìm hiểu rõ nguồn gốc suất sứ không quá tin vào những lời nói hoặc đám đông .

9.Đậu lành ngừa thiếu máu

Đậu lành là nguồn thực phẩm cung cấp dồi dào sắt và vitamin . Đậu lành rất dễ chế biến , nó được coi như là những hạt cà phê chứa một hàm lượng sắt rất cao . Đậu tương là một thực phẩm ít chất béo , đậu tương còn chứa protein cao giúp chống thiếu máu . Nếu các bạn đã quá ngán với các món đậu được chế biến theo kiểu chiên . Thì bạn cũng có thể thay thể bằng một ly sữa . . Nó sẽ giúp bạn hiệu hiệu trong việc bổ sung sắt và ngăn ngừa bệnh thiếu máu . Các bạn nam trong độ tuổi dậy thì cũng lên lưu ý trong việc sử dụng đậu lành . Hãy sử dụng chúng bằng liều lượng hợp lý để tránh tác dụng phụ của đậu lành .

10. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng được biết đến là một nguồn giàu chất sắt . Lời khuyên bổ ích cho bạn là hãy sử dụng bơ đậu phộng trong chế độ ăn uống hàng ngày  để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Chẳng may bạn không thích mùi vị của bơ đậu phộng , bạn cũng có thể sử dụng đậu phộng rang hàng ngày để chống lại bệnh thiếu máu . Bạn lên sử dụng hai muỗng canh bơ đậu phộng mỗi ngày vì nó chứa 0,6 mg sắt

Bạn cũng cần biết rằng  song song với chế độ ăn các thực phẩm bổ máu hàng ngày . Bạn cũng thường xuyên nên kiểm tra định kỳ công thức máu, nhất là các thông số liên quan Hemoglobin . Để bạn có thể  xác định được rằng bạn thân mình có bị thiếu máu hay không?  Nếu chẳng may  bị thiếu máu các bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra được nguyên nhân và điều trị một cách kịp thời.

Nguồn: TRỊNH TUẤN ANH

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------