MÓN ĂN GIÀU CANXI

Thuc An Co Nhieu Canxi 8 4

  Món ăn giàu canxi tự nhiên “đặc biệt” 

Món ăn giàu canxi

Không nhiều người chú ý và tận dụng hiệu quả điều này nên nhiều khuyến cáo về chế độ ăn uống bổ sung canxi thường bị bỏ qua những thông tin quan trọng.

Đa số những thực phẩm giàu canxi trong tự nhiên đều dễ dàng mua, tiện chế biến và chúng đều là những món ăn dễ hấp thụ canxi vào cơ thể nhất.

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, hãy sử dụng thực phẩm bổ sung canxi trước khi bạn nghĩ đến việc sẽ mua thuốc bổ sung canxi về để uống.

Vậy, làm sao để xác định được món ăn nào có nhiều canxi, theo gợi ý của các chuyên gia dinh dưỡng và thực phẩm, sau đây là 8 loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhất trong tự nhiên, bạn nên ăn để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

món ăn giàu canxi

1. Nhóm rau: Rau cải ngọt, rau dền

Có rất nhiều loại rau xanh có thể bổ sung canxi rất tốt, trong đó phải kể đến đó là  rau cải ngọt và rau dền và đây được xem là 2 món rau có lượng canxi thậm chí còn cao hơn sữa (đơn vị tính cùng trọng lượng).

Ngoài ra, các loại rau cũng có chứa nhiều canxi giúp hấp thụ các thành phần khoáng chất và vitamin K. Khi ăn rau nên luộc hoặc nấu ăn cả nước sẽ làm tăng tỷ lệ hấp thụ canxi tốt hơn.

2. Nhóm cá: Cá chạch

Chạch là loại cá chứa hàm lượng canxi cao hơn khoảng 5 lần cá chép và hơn 8 lần so với bạch tuộc.

Chúng ta có thể nấu rất nhiều món từ chạch. Đặc biệt khi kho với riềng ăn với cơm thì rất tuyệt vời

3. Nhóm hạt gia vị: Vừng (mè)

Hạt vừng sau khi chế biến thành món tương vừng hoặc rang chín giã nhỏ sẽ là một món ăn có tỉ lệ tiêu hóa rất cao. Có thể ăn một muỗng vừng (khoảng 50 g) sẽ cung cấp một lượng canxi rất lớn cho cơ thể

Nước sốt vừng có thể được sử dụng cho các món ăn lạnh và làm món nước sốt thịt cừu. Chúng ta có thể sử dụng các món ăn từ vừng như một gia vị và làm các món xào, trộn

4. Nhóm ngũ cốc: Bột yến mạch

Thức ăn có nhiều canxi trong đó có yến mạch số nhóm hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, hơn gạo trắng khoảng 7,5 lần. Mặc dù tỷ lệ hấp thụ canxi trong yến mạch được xem là thấp hơn so với canxi trong sữa, nhưng đây là món ăn giàu canxi

Bột yến mạch có thể nấu cháo yến mạch cho trẻ ăn rất bổ dưỡng.

5. Nhóm hạt đậu: Đậu phụ

Đậu nành sau khi trải qua nhiều công đoạn chế biến trở thành đậu phụ làm cho lượng canxi có trong đậu nành vẫn được giữ nguyên nên rất tốt khi hấp thụ vào cơ thể.

Canxi trong miếng đậu cao hơn nước đậu khoảng 7 lần. Cho đậu phụ miếng vào thịt, xào nấu cùng những loại rau sẽ tăng hiệu quả hấp thụ canxi đấy

6. Các loại hạt: Hạnh nhân

Hạnh nhân là hạt chứa lượng canxi cao nhất trong nhóm các loại hạt. Để áp ứng nhu cầu bổ xung canxi cho người lớn trong một ngày.

Những loại hạt đa phần chứa năng lượng cao nên mỗi ngày chỉ ăn tối đa khoảng 1 nắm là đủ, không nên ăn quá nhiều.

Hạnh nhân là món ăn vặt giàu canxi nhất

7. Nhóm đậu đỗ: Đậu cô-ve

Mỗi 100 gram quả đậu cô ve chứa lượng canxi lên đến 349mg, cao hơn đậu nành khoảng 2 lần.

Món đậu này rất dễ nấu ăn trong bữa ăn chính và chia thành các món ăn nhẹ cũng là cách bổ sung canxi rất tốt.

8. Nhóm đồ uống: Sữa

Sữa là một nguồn thực phẩm cung cấp canxi không còn xa lạ. Nếu uống một hộp sữa khoảng 250g có thể nhận được khoảng 275 mg canxi.

Đây là món ăn giàu canxi vừa dễ uống vừa hấp thụ tốt mà bạn nên đưa vào thực đơn hàng ngày.

9. Cá mòi

món ăn giàu canxi

Không chỉ chứa canxi, cá mòi còn là nguồn cung cấp vitamin B-12 tuyệt vời. Vitamin B-12 là chất dinh dưỡng thiết yếu giúp não và hệ thần kinh phát triển khỏe mạnh.

Hơn nữa, cá mòi còn chứa vitamin D – loại vitamin cần thiết cho xương và đặc biệt khó hấp thụ thông qua các loại thức ăn khác.

10. Cải xoăn

Loại thức ăn có nhiều canxi thần kỳ này chứa mọi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bạn: mỗi khẩu phần ăn chỉ chứa 30 calo mà vẫn cung cấp vừa đủ lượng vitamin C và gấp đôi lượng vitamin b cần thiết cho cơ thể cho một ngày làm việc.

Đó là chưa kể đến 101mg canxi chứa trong mỗi khẩu phần ăn.

Ngoài ra, cải xoăn còn cung cấp một lượng đáng kể vitamin K có lợi cho những người mắc bệnh khó đông máu.

11. Đậu phụ

Bạn có biết đậu phụ chính là món ăn giàu canxi và chất dinh dưỡng thực vật hay không?

Không chỉ thế, đậu phụ còn bổ xung một lượng canxi rất dồi dào cho cơ thể.

Ngoài nhiều công dụng bất ngờ, đậu phụ còn luôn đem lại cảm giác ngon miệng dù bạn chế biến nó với bất kỳ loại thực phẩm nào đi nữa.

12. Hạnh nhân

Hạnh nhân, một trong những loại quả hạch tốt nhất cho sức khỏe, thức ăn có nhiều canxi chứa xấp xỉ 12% lượng protein cần thiết để cung cấp cho cơ thể hằng ngày.

Cho dù hạnh nhân chứa nhiều chất béo thì đây đều là loại chất béo tốt giúp hạ thấp mức cholesterol trong cơ thể  và dĩ nhiên là chỉ khi bạn ăn chúng với một mức độ vừa phải.

13. Rong biển

Trong rong biển có chứa :

  • Giàu canxi
  • Chất xơ
  • I-ốt

Có thể kết hợp ăn kèm với cơm

Là món ăn giàu canxi

14. Sữa đậu nành 

Sữa này cũng giàu protein hơn sữa thông thường.

Nếu không thích uống sữa, bạn có thể ăn đậu phụ các kiểu, cũng rất giàu canxi đấy.

15. Mè 

Mè là loại thức ăn dễ ăn có thể rắc lên bất kì món ăn nào.

Mè rất tốt cho sức khỏe:

  • Giúp hạ đường huyết
  • Chống viêm nhiễm
  • Có tính năng chống bệnh ung thư
  • ….

16. Đậu trắng rốn nâu 

Đậu là món ăn rất giàu canxi

  • Canxi
  • Kali
  • Folate

Ngoài ra

Can-xi là khoáng chất phong phú nhất trong cơ thể, không chỉ giúp phát triển xương và răng, mà còn hỗ trợ duy trì các mạch máu khỏe mạch, điều hòa huyết áp.

Người trưởng thành nên dung nạp 1.000mg canxi mỗi ngày (tương đương 1 ly sữa gầy, 1 miếng phô mai và 245g sữa chua)

Nguồn chính chứa canxi là sữa, sữa chua và phô-mai nhưng chỉ phụ thuộc vào những thực phẩm này sẽ khiến bạn nhàm chán.

Tham khảo thêm các món ăn giàu canxi khác tại đây

Mua thực phẩm sạch uy tín tại đây

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------