kiến thức marketing căn bản-bạn cần phải biết

Kien Thuc Marketing Can Ban Ban Can Phai Biet 4 6

Kiến thức marketing ngày nay chắc hẳn rất quan trọng và cần thiết khi chúng ta đang

trong một nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày càng cao như thế. Một doanh nghiệp

muốn phát triển và lớn mạnh, bền vững lâu dài quả là một thách thức lớn và khó khăn

hiện nay. Do đó, vai trò của ngành marketing trong thời đại này thực sự đã trở thành một

yếu tố rất quan trọng và vô cùng cần thiết.

Để hiểu rõ được marketing là gì?, kiến thức marketing căn bản trước hết gồm những gì?

và làm thế nào để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả? Bài viết này sẽ cung cấp

giải đáp cũng như giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành marketing tại Việt Nam.

1. Khái niệm cốt lõi về kiến thức  marketing

Marketing là gì? Chắc nhiều người vẫn chưa định nghĩa được điều đó. Đây là một câu hỏi

rất quan trọng khi tìm hiểu kiến thức về marketing hiện nay.

Marketing có thể được hiểu là việc tiếp cận thị trường, quá trình lên kế hoạch,trao đổi thông

tin và mua bán, bên cạnh đó còn là nhu cầu, sự mong muốn về sản phẩm , sự hài lòng trao

đổi giữa các mối quan hệ của thị trường cũng như những người làm marketing.

Cuộc sống ngày một phát triển song song với nó thì nhu cầu của con người cũng ngày một

được nâng cao. Điều này chứng tỏ, con người ngày nay luôn mong muốn có được những

sản phẩm thiết thực để đáp ứng được nhu cầu cao hơn. Như trước đây chỉ cần được

“ăn no mặc ấm” là đủ, còn bây giờ nhu cầu ấy phải là “ăn ngon, mặc đẹp”. Nhu cầu luôn là sự

thiếu hụt và phải nói đây chỉ là một bước đầu của hành trình đi tìm kiếm khách hàng mục tiêu

trong ngành marketing.

Kiến thức marketing
kiến thức marketing

 

2. Cách lập kế hoạch chiến lược trong marketing đương đại

Điều đầu tiên bạn cần phải hiểu “lập kế hoạch là gì?” và cách lập kế hoạch chiến lược đóng

vai trò như thế nào trong kiến thức marketing ngày nay?

Lập kế hoạch là một quá trình dự đoán các sự kiện và tình hình tương lai, đồng thời xác định

cách thức tốt nhất để đạt được mục tiêu. Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch trong marketing đóng vai

trò rất quan trọng, là cách thức lập kế hoạch nhằm thực hiện các mục tiêu marketing và cũng là một

phần kiến thức marketing hiện nay.

Các bước trong quá trình lập kế hoạch marketing:

Bước 1: Xác định sứ mệnh

Bước 2: Xác định mục tiêu của tổ chức

Bước 3: Phân tích môi trường

Bước 4: Xây dựng chiến lược: xác định kế hoạch marketing để thực hiện các mục tiêu tổng thể

Bước 5: Triển khai

Bước 6: Giám sát

3. Marketing hỗn hợp trong kiến thức marketing

Marketing hỗn hợp là tập hợp các công cụ để giúp doanh nghiệp thực hiện các hoạt động marketing

hiện nay. Trong marketing hỗn hợp gồm có mô hình 4P( marketing mix) được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

Marketing mix  gồm có:

Product ( Sản phẩm): các sản phẩm gồm có hàng hóa và những dịch vụ hữu hình. Sản phẩm

được gọi là bất cứ thứ gì có thể trào bán trên thị trường với mục đích thu hút được sự chú ý, sự

tiêu thụ và có khả năng thỏa mãn được 1 nhu cầu người mong muốn.

– Price( Giá cả): giá cả là khuản tiền người mua phải trả cho người bán để sử dụng hoặc sở hữu

một sản phẩm nào đó

Place( Phân phối): kênh phân phối được phân bố tại khắp các địa điểm để khách hàng có thể
mua được những sản phẩm cần thiết để phục vụ nhu cầu của mình.

Promotions( Truyền thông marketing)

Kiến thức marketing rất phong phú và rộng lớn phải không ạ?

Kiến thức marketing
marketing mix hiện nay

 

4. Bán hàng cá nhân và xúc tiến bán hàng- kiến thức marketing

– Bán hàng cá nhân là quá trình gây ảnh hưởng thông qua quá trình giao tiếp cá nhân, trong đó

người bán thuyết trình bán hàng trực tiếp đến người mua.

4 kênh bán hàng cá nhân bạn cần biết trong kiến thức marketing:

– Bán hàng tại quầy

– Bán qua điện thoại

– Bán hàng tại địa chỉ của khách hàng

– Bán hàng tại chỗ

Xúc tiến bán hàng là những hoạt động marketing khác ngoài bán hàng cá nhân, quảng cáo ,

quảng bá mà nó còn nhằm khuyến khích khách hàng mua hàng thông qua các hoạt động như:

giảm giá, quà tặng kèm, bốc thăm trúng thưởng,…

5. Các chiến lược định giá

Kiến thức marketing bao gồm cả các chiến lược định giá. Vậy các chiến lược định giá đó gồm những gì?

Chiến lược định giá hớt váng: định giá cao hơn so với thị trường. Áp dụng mỗi khi tung sản phẩm

ra thị trường và doanh nghiệp muốn áp dụng cho dòng sản phẩm cao cấp.

Định giá thâm nhập: định giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Áp dụng khi cho ra đời một

thương hiệu mới và muốn chiếm lĩnh thị trường.

– Định giá cạnh tranh: chiến lược định giá làm giảm vai trò cạnh tranh của các yếu tố bằng cách

xác định giá bán cho một hàng hóa hoặc dịch vụ ở mốc tương ứng với các sản phẩm cạnh tranh.

Kiến thức marketing

6. Các kênh marketing và vai trò của nó

– Kênh marketing hay còn được gọi là kênh phân phối, đó là hệ thống tổ chức marketing, góp phần

thúc đẩy các đường vận chuyển của hàng hóa và dịch vụ cũng như quyền sở hữu chúng từ nhà sản

xuất đến khách hàng tiêu dùng hoặc khách hàng trong doanh nghiệp.

Vai trò của các kênh marketing:

  • Kênh marketing đóng vai trò rất quan trọng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi để thực hiện một

trình mua bán trên thị trường

  •  Kênh marketing hỗ trợ tìm kiếm thông tin cần thiết và đầy đủ nhất cho cả người mua và

người bán với những nhu cầu cần thiết nhất hiện nay.
Kênh marketing có 2 loại kênh chính đó là kênh trực tiếp và kênh gián tiếp

– Kênh trực tiếp là loại kênh không có sự tham gia trung gian của marketing ( nhà sản xuất bán hàng

cho người tiêu dùng) và hàng hóa chỉ thay đổi quyền sở hữu một lần duy nhất. Ưu điểm của kênh trực

tiếp này là đảm bảo mối quan hệ mật thiết giữa người sản xuất và người tiêu dùng, bên cạnh đó người

sản xuất dễ dàng nắm bắt nhu cầu của khách hàng.

– Kênh gián tiếp là loại kênh có sự tham gia trung gian của kênh phân phối và đã trải qua một số lần thay

đổi quyền sở hữu. Ưu điểm của loại kênh này là phân phối rộng trên nhiều vùng thị trường khác nhau và

giúp giảm rủi ro trong kinh doanh

Kiến thức marketing thật sự rất hữu ích và quan trọng nhường nào trong thời buổi kinh tế phát triển ngày

càng cao hiện nay. hãy tìm hiểu và trau dồi những kiến thức này để bạn có thể có được một bước đi mới,

một chặng đường mới đang chờ bạn ở phía trước.

 

 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------