Marketing là gì? Tổng hợp những kiến thức marketing căn bản cần phải biết

Rate this post

Marketing sẽ giúp các nhà kinh doanh hiểu rõ cặn kẽ về thị trường, về những nhu cầu và mong muốn của khách hàng, và nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh. 

Ngày nay, các doanh nghiệp phải hoạt động trong một môi trường cạnh tranh quyết liệt và có những thay đổi nhanh chóng về mọi mặt và sự trung thành của khách hàng cũng ngày càng giảm sút. Chính vì thế, muốn là người kinh doanh thành công, nhất định bạn phải biết và nhờ đến marketing.Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu marketing là gì? Và tổng hợp giúp bạn những kiến thức marketing căn bản nhất định phải biết nếu muốn thành công nhờ kinh doanh.

Marketing là gì?

Theo định nghĩa về marketing căn bản của Philip Kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.”

Marketing, hiểu theo 1 cách đơn giản là những chiến lược, hành động của một doanh nghiệp nhằm truyền đạt thông điệp tới khách hàng của mình, với mục đích tăng trưởng doanh thu, và nâng cao nhận diện thương hiệu.

Marketing xuất hiện tại tất cả các giai đoạn, từ hình thành và phát triển sản phẩm, phân phối, bán hàng, quảng bá sản phẩm tới công chúng và chăm sóc khách sau mua hàng.

Vai trò của Marketing căn bản là gì?

Marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ giữa khách hàng và tổ chức cung cấp cho thị trường. Nó giúp làm hài lòng khách hàng bằng các sản phẩm của doanh nghiệp qua quá trình nghiên cứu marketing, xây dựng, thử nghiệm sản phẩm dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 

Nhờ chức năng truyền thông được thực hiện qua việc quảng cáo, PR…. Marketing còn đóng vai trò cung cấp các thông tin đến các khách hàng, là cơ sở chọn lựa của khách hàng. Ngoài ra, Marketing căn bản còn đóng vai trò xây dựng hình ảnh thương hiệu, mang lại uy tín và sức mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp. Marketing chính là yếu tố đóng vai trò then chốt quyết định thành công của một doanh nghiệp. 

Những kiến thức marketing căn bản nhất định phải biết

Mô hình 4Ps trong marketing

Mô hình được hình thành trong những 60 của thế kỷ XX, do E. Jerome McCarthy sáng tạo nên đây là một mô hình vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp để gắn kết các hoạt động marketing với từng giai đoạn cụ thể của quá trình hình thành và phát triển sản phẩm / dịch vụ trong doanh nghiệp.

Product (Sản phẩm)

Bạn có những ý tưởng về một sản phẩm mới, hay nhưng đừng vội phát triển những ý tưởng đó ngay lập tức?Bởi sự hình thành của một sản phẩm cụ thể phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu, thị hiếu của đối tượng khách hàng trong thị trường. Trước hết hãy cùng đội ngũ của bạn thực hiện các khảo sát thị trường để trả lời cho mình những câu hỏi như: 

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Liệu sản phẩm của bạn có phù hợp với thị trường?
  • Thông điệp gì bạn muốn truyền tải để tăng trưởng doanh thu bán hàng trên các kênh truyền thông?
  • Bạn cần có những sửa đổi nào để phù hợp với thị hiếu?

Cách tốt nhất để khảo sát thị trường là sử dụng bảng hỏi để thu thập thông tin với số lượng mẫu lớn.

Price (Giá)

Chất lượng luôn đi kèm với giá cả, sản phẩm của bạn vượt trội bạn muốn đề giá cáo nhưng vẫn cần cân nhắc tham khảo giá bán sản phẩm trên thị trường, của đối thủ cạnh tranh trực tiếp, hoặc sử dụng survey để đưa ra mức giá lý tưởng cho đối tượng khách hàng mục tiêu.

Nếu giá bán quá cao, khách hàng sẽ rời bỏ doanh nghiệp bạn mà sử dụng sản phẩm của bên đối thủ; nếu giá bán quá thấp, bạn sẽ đánh mất cơ hội tăng trưởng doanh thu.

Place (Địa điểm)

Thấu hiểu hành vi mua hàng của khách hàng, cũng như nắm vững bản chất các hoạt động trong chuỗi cung ứng hàng bán là yếu tố cốt lõi của hoạt động phân phối.

Promotion (Quảng bá)

Promotion có thể bao gồm các hình thức như quảng cáo trên các phương tiện đại chúng, thực hiện event, giảm giá, ưu đãi thương mại,…., với mục tiêu lớn nhất là nâng cao nhận thức của khách hàng và các bên liên quan về sản phẩm / dịch vụ, hướng tới tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Những loại hình marketing phổ biến nhất

Dưới đây là những loại hình marketing phổ biến nhất mà các nhà quản trị thường xuyên lựa chọn để tiếp cận khách hàng:

  1. Internet marketing: Triển khai được những chiến dịch và truyền bá những thông điệp marketing thông qua mạng Internet.
  2. SEO: SEO là viết tắt của Search engine optimization (tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm), là quá trình tối ưu hóa nội dung trên một website để chúng xuất hiện đầu tiên trong danh sách kết quả tìm kiếm ở các công cụ tìm kiếm nổi tiếng (như Google hay Bing).
  3. Blog marketing: Sử dụng trang blog của riêng mình để truyền tải thông tin về sản phẩm, và tiếp cận trực tiếp tới đối tượng khách hàng tiềm năng.
  4. Social media marketing: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn, TikTok,…để thiết lập mối quan hệ và tương tác với các đối tượng khách hàng mục tiêu.
  5. Marketing in ấn: Sử dụng tờ rơi, quảng cáo trên tạp chí, hình ảnh, hoặc các nội dung tương tự để truyền đạt thông điệp của mình.
  6. SEM: Search engine marketing, hay marketing thông qua nền tảng công cụ tìm kiếm, có đôi phần khác biệt so với SEO (đã được đề cập ở mục trên). doanh nghiệp trả tiền để nội dung của họ được xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm.
  7. Video marketing: Bỏ chi phí để thực hiện và phát hành các nội dung video nhằm tiếp cận và truyền đạt thông điệp của mình tới đối tượng khách hàng mục tiêu.
  8. Wifi marketing: Triển khai hoạt động truyền thông, tiếp thị, thu thập dữ liệu người dùng thông qua việc khách hàng kết nối mạng Wifi miễn phí trong cửa hàng cung cấp dịch vụ.