Những loại thực phẩm sau sinh của phụ nữ cần biết

Thuc Pham Va Nhung Luu Y Cho Phu Nu Sau Sinh 1 12

Cũng như thời kỳ mang thai chế độ dinh dưỡng của các bà mẹ sau sinh cũng rất quan trọng . Thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho các bà mẹ rất quan trọng . Trong 6 tháng đầu trẻ hoàn toàn bú mẹ nên thực phẩm cho phụ nữ sau sinh phải đủ chất dinh dưỡng .

Thực phẩm sau sinh các bà mẹ cần là gì?

Sau sinh các bà mẹ cần  bổ sung nhiều vitamin , protein, và các chất đạm , chất béo để đảm bảo dinh dưỡng cho con. Một số món ăn sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho các bà mẹ

  1. Các nhóm thực phẩm sau sinh cung cấp dinh dưỡng cho các bà mẹ

thực phẩm sau sinh

Nhóm  thực phẩm dinh dưỡng có nhiều chất đạm

Các mẹ nhớ ăn nhiều thịt nạc, cá , trứng ,hay thịt gà. Các thực phẩm dinh dưỡng này cần thiết khi bổ sung cho mẹ bầu để đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng . Phụ nữ sau sinh có thể ăn thêm các loại hạt cũng chứa nhiều protein nên các mẹ sau sinh đừng bỏ qua nhé

Nhóm thực phẩm dinh dưỡng có nhiều tinh bột

Các mẹ có thể sử dụng bánh mì ,mì , khoai tây. Các mẹ yên tâm hãy sử dụng đủ nhóm chất này để đảm bảo năng lượng nhé. Phụ nữ sau sinh không nên sợ béo khi ăn tinh bột bởi khi ăn mới có sức vượt  cạn và thêm chất dinh dưỡng nuôi con. Thực phẩm dinh dưỡng tinh bột giúp phụ nữ sau sinh cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe

Nhóm thực phẩm dinh dưỡng có chứa chất béo

Các mẹ nên hạn chế các thực phẩm chứa chất béo  bởi khi mình ăn nhiều các thực phẩm sẽ tích mỡ và làm cơ thể béo lên .Ngoài ra các mẹ nên hạn chế chất món xào , món chiên ,đồ nướng, thay vào đó có thể sử dụng món luộc hay món hấp. Chất béo là loại dinh dưỡng giúp phụ nữ sau sinh có nhiều dưỡng chất nhất

Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Để phụ nữ sau sinh có đủ chất xơ nên ăn các loại rau củ như các loại rau lá xanh đậm , cà rốt, cải chíp, hay khoai lang để giúp có nhiều dinh dưỡng cho bé hấp thụ tốt . Ngoài ra các bà mẹ  sau sinh nên cung cấp thực phẩm như sữa chua để có hệ tiêu hóa tốt nhé.

2 . Các loại thực phẩm có lợi cho sữa

Các bà mẹ  sau sinh nên tăng cường các thực phẩm lợi sữa để cho con bú như các loại mè , rau thì là, đu đủ cà rốt, móng giò… Những thực này có nhiều (hormone oestrogen thực vật), sterol thực vật, tryptophan, giúp cơ thể mẹ sẽ giải phóng oestrogen và prolactin, từ đó tiết ra sữa nhiều hơn giúp bé hấp thụ được nhiều hơn.

thực phẩm sau sinh

3. Thực phẩm phát triển trí não

tháp thực phẩm

Ngoài việc giúp bé tăng cân và tăng chiều cao các mẹ sau sinh còn nên cung cấp thực phẩm phát triển trí não cho bé . Những thực phẩm giàu omega 3 (DHA) có nhiều trong cá thu, cá chích, cá mòi, cá hồi… ăn thêm rong biển, đậu nành, chúng cũng rất giàu omega thực vật để giúp phụ nữ sau sinh có nhiều dinh dưỡng . Hay phụ nữ sau sinh bổ sung viên uống dầu cá mỗi ngày . phụ nữ sau sinh cũng nên tránh các loại thực phẩm  có cồn ,rượu , bia, bánh kẹo, nước ngọt ,hay ăn những đồ ăn quá cay cũng ảnh hưởng đến sữa cho bé.

4.Thực phẩm hỗ trợ giảm cân

Phụ nữ sau sinh thường thừa cân để nhanh chóng lấy lại vóc dáng thì chị em cần có chế độ ăn khoa học cũng như thực phẩm dinh dưỡng . Vì vậy phụ nữ sau sinh nên ăn các loại thực phẩm nhiều chất xơ để có nhiều dinh dưỡng. Các loại rau như  rau cải,yến mạch, đậu đen…. Và đặc biệt nên uống đủ 8 ly nước cho đủ sữa cung cấp cho bé.

rau quả

Thực đơn giảm cân 3 ngày cho phụ nữ sau sinh

  • Giảm cân là điều mà mọi phụ nữ sau sinh đều quan tâm đến. Không nên con bú mà bạn trì hoãn lại quá trình giảm cân của mình. Thực đơn giảm cân 3 ngày  sẽ hướng dẫn phụ nữ sau sinh lấy lại như vóc
  • Thực đơn giảm cân  cho phụ nữ sau sinh tuy không nên sử dụng nhiều lần. Phụ nữ sau sinh có thể phối hợp thực phẩm giảm cân  với các phương pháp này . Giảm cân hiệu quả cao và nhanh hơn mà không gây hại đến sức khỏe của mẹ và bé.

Thực đơn giảm cân cho ngày đầu tiên

  • Buổi sáng: Một chén cháo thịt nạc bằm, 1 trái táo
  • Buổi trưa: Một dĩa sa lát hoa quả trộn với sữa chua, 1 bát cơm với cá hấp
  • Buổi tối: Một ly nước ép dưa hấu, một chén súp thịt cua.

Thực đơn giảm cân cho ngày thứ hai

  • Buổi sáng: Một đĩa hoa quả và 2 trái trứng luộc, một cốc nước lọc
  • Buổi trưa: Một đĩa sa lát rau tươi trộn, một bát cơm thịt bò
  • Buổi tối: Các loại rau tươi luộc tuỳ ý, hai trái táo và một bát cháo bí đỏ.

Thực đơn giảm cân cho ngày thứ ba

  • Buổi sáng: Một đĩa hoa quả trộn, một bát canh rau xanh
  • Buổi trưa: Một đĩa sa lát rau tươi, một cốc nước lọc, một bát cơm thịt ức  gà
  • Buổi tối: Một bát canh và một chén súp ngô

5. Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm sau sinh của phụ nữ

Thực phẩm sau sinh rất quan trọng  không cẩn thận có thể mất sữa ảnh hưởng đến bé:

  • Ăn những món ăn với măng lá lốt và đinh lăng : Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến mất sữa đột ngột phụ nữ sau sinh hết sức để ý
  • Rau cần tây : Có nguy cơ dẫn dẫn đến tình trạng mất sữa nên phụ nữ sau hãy hãy lưu ý khi sử dụng
  • Bạc hà : Phụ nữ sau sinh lưu ý có thể thỉnh thoảng mới ăn . Không nên ăn liên tục sẽ dẫn đến giảm lượng sữa một cách rõ rệt , thậm chí nặng hơn là gây mất sữa
  • Rau cải : Thực phẩm khá phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của bao gia đình . Nhưng sau sinh không nên  sử dụng thường xuyên có thể gây tắc sữa dẫn tới tình trạng mất sữa
  • Mì tôm: Ăn nhiều mì tôm cũng có thể khiến phụ nữ sau sinh mất sữa

Kết luận : Thực phẩm sau sinh rất quan trọng  nên các bà mẹ hãy tìm những thực phẩm tươi sạch bổ . Để giúp trẻ phát triển toàn diện hãy hãy xây dựng cho bé chế độ ăn khoa học. Ngoài ra các mẹ cần chú ý những thực phẩm ảnh hưởng tới tình trạng mất sữa . Để không ảnh hưởng đến trẻ nhỏ các mẹ cân nhắc ăn đủ dinh dưỡng . Trong 6 tháng đầu trẻ hoàn toàn bú mẹ mẹ ăn gì bé hấp thụ vậy

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------