Có bầu ăn sầu riêng được không? Và ăn khi nào thì hợp?

Có bầu ăn sầu riêng được không?

Có bầu ăn sầu riêng được không? Xét về giá trị dinh dưỡng, sầu riêng là cái tên không thể thiếu trong danh sách những loại trái cây tốt cho cả mẹ và em bé trong bụng. Sầu riêng với bà bầu là món tráng miệng khoái khẩu với hương vị hấp dẫn mà nhiều người yêu thích.

Ăn sầu riêng cần đúng cách và khoa học, vừa đủ số lượng nhằm mang lại dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Tránh ăn sầu riêng quá nhiều dễ bị nóng, đầy hơi, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của thai phụ. Vậy thế nào là ăn sầu riêng đúng cách?

Nguồn dinh dưỡng sầu riêng cung cấp cho mẹ bầu

Sầu riêng là trái cây bổ dưỡng cho mẹ bầu tuy nhiên không nên ăn quá nhiều

Sầu riêng giàu vitamin, nhất là vitamin C chiếm 32%/100g, folate và magie cùng một số các chất khoáng khác có lợi cho cơ thể.

Nguồn chất xơ dồi dào khiến sầu riêng hỗ trợ tuyệt vời trong việc phòng và chữa trị bệnh táo bón. Ngoài ra chất folate bổ sung từ sầu riêng cũng giúp cho cơ thể tránh được triệu chứng thiếu máu.

Xương cũng trở nên chắc khỏe hơn vì lượng kali có trong sầu riêng giúp ngăn chặn canxi thất thoát qua đường nước tiểu.

Đồng thời, khi ăn sầu riêng bạn cũng sẽ ăn ngon miệng hơn do thianin – một loại vitamin có trong loại quả này giúp ăn ngon miệng hơn cũng như khiến cho dạ dày hoạt động hiệu quả hơn.

Chứng đau nửa đầu cũng có dấu hiệu giảm bớt khi ăn sầu riêng. Nguyên nhân là riboflavin có trong sầu riêng, một loại vitamin B được dùng trong điều trị y tế lại tự nhiên trong loại quả này.

Phốt pho từ sầu riêng cũng giúp răng và nướu khỏe hơn.

Các nghiên cứu cho thấy sầu riêng cũng giúp giảm các triệu chứng trầm cảm, mất ngủ và đẩy lùi tâm trạng lo âu chán nản, làm sạch máu và kích thích hưng phấn tình dục.

Theo đó, lượng sầu riêng an toàn mẹ bầu có thể ăn là 150g mỗi ngày

Có bầu ăn sầu riêng được không? Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn sầu riêng

Với những lợi ích kể trên, sầu riêng đúng là loại trái vây mẹ bầu không nên bỏ qua trong thai kỳ. Thế nhưng để an toàn thì mẹ bầu cần chú ý những điều sau vì chúng cũng gây ra những tác hại đáng kể nếu mẹ bầu ăn sầu riêng không đúng cách.

Sầu riêng có tính nóng ngoài ra còn nhiều đường, do đó có thể gây ra chứng tăng huyết áp, đầy hơi và khó tiêu ở mẹ bầu. Với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ không nên ăn loại quả này. Mẹ bầu bị bừa cân thì cũng nên tránh ăn sầu riêng vì nó có thể khiến mẹ bầu mất kiểm soát cân nặng của mình.

Mẹ bầu cũng không nên ăn sầu riêng sau khi uống các loại đồ uống như bia, rượu hay cơm rượu. Vì sự tương tác giữa chúng có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, khiến cơ thể mệt mỏi.

Đặc biệt, ăn sầu riêng cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

  • Thịt sầu riêng mềm, dễ tiêu hóa. Hơn nữa, năng lượng mỗi múi sầu riêng cung cấp cũng khá cao.
  • Sầu riêng không chứa cholestorol và các loại chất béo có hại cho cơ thể.
  • Chất xơ trong sầu riêng giúp bảo vệ màng nhầy của hệ tiêu hóa, loại bỏ những độc tố góp phần gây ung thư. Hàm lượng chất xơ này cũng đặc biệt hữu ích đối với quá trình tiêu hóa.
  • Sầu riêng chứa “họ hàng” vitamin nhóm B bao gồm niacin, thiamin và riboflavin. Thiamin giúp bà bầu ăn ngon miệng hơn,hỗ trợ quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa, riboflavin giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu – triệu chứng thai kỳ làm ảnh hưởng rất nhiều mẹ bầu.
  • Hàm lượng can-xi và các loại khoáng chất trong sầu riêng như kali, phốt pho… cũng đặc biệt tốt với quá trình phát triển hệ xương và răng của thai nhi. Đồng và sắt giúp tạo ra các tế bào hồng cầu trong cơ thể, rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển thích hợp của thai nhi.
  • Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy việc ăn sầu riêng có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, trầm cảm, đẩy lùi cảm giác lo âu, chán nản.

Tác dụng của sầu riêng với phụ nữ

Có bầu ăn sầu riêng được không?

Sầu riêng được mệnh danh là “đệ nhất” trong các loại trái cây bởi sự phong phú chất dinh dưỡng của nó.

Mỗi trái sầu riêng nặng trung bình 600 gram.

Cứ mỗi 100 gram thịt sầu riêng sẽ cung cấp từ 147 Kcal năng lượng cho cơ thể.

Chính bởi mùi vị “độc nhất vô nhị” của nó mà sầu riêng đã thu hút lượng người yêu thích đáng kể. Sầu riêng không chỉ vô cùng thơm béo, ngon miệng mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hàm lượng protein có trong sầu riêng cũng vô cùng nhiều.

Protein có tác dụng :

  • Tích cực cho cơ bắp
  • Giúp thúc đẩy cơ bắp phát triển tốt hơn
  • Giúp các mẹ có khung xương chắc khỏe để có thể chống đỡ cơ thể trong quá trình tăng cân trong thai kỳ.

Sầu riêng cũng không thích hợp khi ăn cùng một số các loại gia vị như:

  • Tiêu
  • Ớt
  • Tỏi
  • Gừng
  • Sả
  • ….

Vì chúng khiến cho tính nóng của loại quả này tăng lên và giảm hương vị đáng kể.

Ăn sầu riêng có mập không?

Có bầu ăn sầu riêng được không?

Nếu đang bị bác sĩ nhắc nhở về cân nặng vượt chuẩn, mẹ cần cân nhắc khi ăn sầu riêng. Ăn chơi thôi thì được. Vì sao ư? Hãy nhìn lượng calo và chất béo là biết ngay lý do:

  • Mỗi cốc ly riêng cung cấp tới 357 calo. Lượng calo này cao hơn nhiều so với lượng calo chứa trong một cốc trái cây khác loại. Ví như 1 ly táo thái nhỏ chỉ cung cấp 57 calo. Nếu bạn ăn một cốc táo cắt nhỏ mỗi ngày, bạn sẽ tiêu thụ ít đi 2.100 calo trong một tuần, đủ để giảm 0,3 kg.
  • 13g chất béo có trong mỗi ly sầu riêng. Mặc dù một số chất béo trong chế độ ăn là cần thiết cho sức khỏe, nhưng hấp thụ quá nhiều chất béo (giàu calo) có thể gây ảnh hưởng đến chế độ ăn kiêng, khiến bạn khó giảm cân.

Tóm lại, bà bầu ăn sầu riêng có tốt hay không còn tùy vào lượng sầu riêng “nạp” vào cơ thể cũng như cách ăn. Bà bầu nên cẩn trọng khi ăn sầu riêng để tránh gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe bản thân và bé cưng. Hơn nữa, khi ăn sầu riêng, bà bầu cũng nên lưu ý về nguồn gốc, xuất xứ. Rất nhiều sầu riêng hiện nay đều bị phun thuốc để nhanh chín hơn. Bà bầu ăn vào có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn.

Cách chọn sầu riêng ngon:

  • Quả phải tươi
  • Mới rụng
  • Có cuống
  • Gai nở tròn và không trầy xướt, dập
  • Không bị nứt hở
  • Khi lắc thử có cảm giác bên trong lỏng
  • Gai mềm không cứng
  • Vỗ nghe âm trầm
  • Có mùi thơm đặc trưng
  • …..

Bà bầu 3 tháng đầu có nên ăn sầu riêng?

Sầu riêng chứa nhiều Vitamin có tác dụng làm dạ day hoạt động tốt hơn

Ngoài ra còn kích thích vị giác và tăng ngon miệng

Loại quả này chứa hàm lượng Vitamin C dồi dào giúp :

  • Cải thiện tình trạng đau đầu
  • Lợi ích cho quấ trình phát triển xương của trẻ.

Bà bầu nên sử dụng sầu riêng trắng miệng sau bữa ăn là lựa chọn đúng.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------