Những tác hại không ngờ khi thức đêm

Tác hại của việc thức đêm khuya

Điều Gì Xảy Ra Nếu Bạn Thức Đêm Liên Tục?

Ngày nay, chúng ta có xu hướng thức khuya liên tục để giải quyết những công việc còn tồn đọng hoặc đơn giản chỉ cho việc giải trí, lâu dần trở thành thói quen khó bỏ. Tuy nhiên, việc này là nguyên nhân chính làm đảo lộn đời sống sức khỏe và tinh thần. Hãy tham khảo những tác động tiêu cực do việc thức khuya gây ra để có cái nhìn toàn diện hơn về tác hại khi thức đêm

Những tác hại không ngờ khi thức đêm
                           Thức khuya hiện đang là thói quen của nhiều bạn trẻ

 

 

1. Thức đêm khiến bạn mất tập trung

Thức khuya và dậy muộn khiến bạn suy giảm trí nhớ, mất tập trung trong công việc và học tập. Một khi sự mất tập trung làm ảnh hưởng đến hiệu quả trong công việc. Bạn sẽ mất hết năng lượng để cống hiến và bị thụt lùi phía sau so với đồng nghiệp. Hãy xây dựng một kế hoạch sống khoa học. Và tuân thủ nghiêm túc để hình thành thói quen tốt cho bản thân.

3. Thức đêm là nguyên nhân gây căng thẳng và áp lức

Từ hậu quả là việc mất tập trung. Con người sẽ cố gắng nhiều hơn để hoàn thành tốt công việc, Từ đó gây ra các áp lực lên hệ thần kinh. Khoa học đã chứng minh rằng thói quen ngủ không hợp lý có thể gây ra rối loạn về thần kinh bao gồm các căn bệnh như trầm cảm. Alzheimer,.. Không những thế, những người mất ngủ sẽ thường xuyên sử dụng thuốc ngủ để có một giấc ngủ ngon hơn. Và chính thuốc ngủ lại làm tăng mức độ stress của cơ thể.

Những tác hại không ngờ khi thức đêm
Cơ thể trở nên mệt mỏi và căng thẳng khi bạn thức quá khuya trong nhiều ngày

 

3. Thức đêm sẽ khiến bạn dễ bị mắc bệnh

Bạn đang thực sự đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe nếu có thói quen thức quá khuya. Cơ thể trở nên mệt mỏi và hệ miễn dịch suy yếu. Bạn sẽ dễ bị cảm hơn, chứng đau đầu và đau lưng kinh niên sẽ xuất hiện mỗi khi thời tiết thay đổi. Khi chúng ta thức khuya, cơ thể sẽ sản sinh ra hoóc-môn cortisol. Loại hoóc-môn này sẽ làm huyết áp tăng cao và cản trở các hoạt động tái tạo tế bào.

Những tác hại không ngờ khi thức đêm
Những tác hại không ngờ khi thức đêm

 

Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ và các bệnh về tim. Hơn thế nữa, những giấc ngủ ngắn sẽ sản sinh ra nhiều loại hoóc-môn và chất hóa học có hại trong cơ thể làm tăng hàm lượng cholesterol, làm tăng nguy cơ tiểu đường,…

4. Thức đêm có thể sẽ bị đen xạm da ?

Khi cơ thể ở trạng thái ngủ. Các tế bào sẽ thực hiện quá trình tái tạo, đặc biệt là tế bào da. Tuy nhiên, khi bạn thức quá khuya, mạch máu sẽ giãn nở và hình thành những quầng thâm đen dưới mắt. Thêm vào đó, việc thiếu ngủ làm mất đi độ ẩm trong da, suy giảm độ pH và khiến làn da của bạn mất đi vẻ tươi trẻ, trở nên khô sạm và nhợt nhạt. Mụn sẽ xuất hiện nhiều hơn và thậm chí để lại vết thâm nếu như bạn không có biện pháp điều chỉnh lại giấc ngủ của mình một cách đúng đắn và kịp thời.

5. Thức đêm có bị béo phì không ?

Những người có thói quen thức khuya sẽ có xu hướng dậy muộn và bỏ qua bữa sáng. Chính thói quen này làm sẽ giúp bạn ăn nhiều hơn trong bữa tiếp theo. Cùng với đó, mọi người có xu hướng sử dụng các loại thức ăn nhanh vì tính tiện lợi và nhanh chóng. Những loại thực phẩm này sẽ làm tăng lượng chất béo trong cơ thể và là nguyên nhân của nhiều căn bệnh như cao huyết áp, đau tim, trầm cảm…

Thức đêm có bị béo phì không ?
Nguy cơ béo phì tăng cao khi bạn không có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Thức khuya liên tục, ngủ không đủ giấc sẽ hủy hoại sức khỏe và tinh thần của bạn. Không chỉ khiến bạn trở nên mệt mỏi, thức khuya còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều chứng bệnh nguy hiểm, vì vậy, hãy xây dựng lối sống lành mạnh, điều độ để luôn tươi trẻ, khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng bạn nhé!

Xem thêm : Những đồ ăn có nhiều canxi

6. Thức đêm khiến bạn mất tinh thần

Thức đêm khiến bạn mất tinh thần 
Thức đêm khiến bạn mất tinh thần

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của những người thức khuya chính là cảm giác bị mất ngủ. Nếu như bạn thường xuyên thức khuya, sau đó nếu muốn đi ngủ sớm sẽ rơi vào cảnh nằm mãi vẫn không ngủ được. Vì cơ thể đã quen với việc thức khuya, chúng ta hay gọi là “quen cữ”, nằm sớm cũng không thể ngủ.

Khi đồng hồ sinh học bị rối loạn. Nằm không ngủ được lại tiếp tục dậy chơi hoặc làm việc tiếp. Càng muộn hơn, trí não càng trở nên tỉnh táo. Khi không ngủ đủ giấc vào ban đêm, ngày hôm sau sẽ cảm thấy mất tinh thần, mệt mỏi, đầu óc quay cuồng, khó chịu, không có hứng thú.

Đây cũng là một trong những nguy cơ dẫn đến bệnh mất ngủ trong tương lai, rất khó chữa.

7. Thức đêm nhiều sẽ dễ bị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa

Nếu thường xuyên thức khuya, việc tiết enzyme tiêu hóa sẽ xuất hiện rối loạn. Ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, sẽ gây ra hiện tượng chán ăn vào ban ngày. Khi chán ăn, thức ăn không tiêu hóa được, gây đau bụng và khó chịu. Thậm chí nặng sẽ xảy ra táo bón.

Một số người thức khuya, vì năng lượng cũng bị tiêu hao. Họ sẽ cảm thấy đói và thường tạo ra thói quen ăn khuya. Việc ăn quá nhiều thứ vào ban đêm cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Theo thời gian sẽ làm tăng gánh nặng của dạ dày, gây ra các vấn đề về dạ dày.

Xem thêm : Đường ruột tiêu hóa kém nên ăn gì

Lời khuyên cho người thức đêm

Nếu thực sự công việc của bạn phải thức đêm nhiều . Thì bạn cần đảm bảo những điều sau đây để có một sức khỏe tốt .

  • Ngủ đủ ít nhất 6h mỗi ngày , giấc ngủ phải sâu và không mộng mị
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày
  • Bổ sung các thực phẩm lành mạnh , hoa quả , trái cây , thực phẩm chức năng .
  • Giải tỏa áp lực cơ thể bằng cách đi dạo hoặc tập thể dục nhẹ

Công việc là rất đáng quý . Nhưng điều quan trọng nhất đối với mỗi người đó là sức khỏe . Bởi có sức khỏe mới có thể làm việc tốt được

vì vậy nếu bạn phải thức đêm thì hãy xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh , tuy nhiên tất cả các biện pháp trên chỉ là tạm thời để có một sức khỏe tốt , tốt nhất các bạn nên thu xếp thời gian để có một giấc ngủ sớm nhé !

 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------